|
ที่มาโครงการ |
|
การดำเนินโครงการพัฒนาประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการศึกษา
ในภูมิภาค ( Education Hub ) ของโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย สตูล
เริ่มรับนักเรียนชั้น ม.1 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 25 คน
|
|
|
|
|
1. ความเป็นมา (Background / Concept) |
|
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ได้ดำเนินการ |
|
โครงการพัฒนาประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการศึกษาในภูมิภาค Education Hub
(หลักสูตรนานาชาติ) โดยกำหนดให้มีการพัฒนาโรงเรียนในสังกัดจำนวน 14 โรงเรียน
ทั่วประเทศ เพื่อสนองนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลาง
ทางการศึกษาในภูมิภาคอาเซียน รวมทั้ง การวิจัยพัฒนาและการฝึกอบรมนานาชาติ
ร่วมกันพัฒนาคุณภาพการจัดการมัธยมศึกษาให้มีความเป็นเลิศ สู่สากลและสามารถแข่งขัน
ได้ในระดับนานาชาติ และพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางแลกเปลี่ยนเรียนรู้
ในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานนานาชาติ
|
|
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้คัดเลือกโรงเรียนที่มีความพร้อม |
ในการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรภาษาอังกฤษและหลักสูตรปกติ ในระดับนานาชาติ
รวมทั้งโรงเรียนที่อยู่ติดชายแดนที่มีศักยภาพในการรองรับนักเรียนจากประเทศเพื่อนบ้าน
เข้าเรียนต่อในระดับมัธยมศึกษาของโรงเรียนได้ ดังรายชื่อโรงเรียนต่อไปนี้
|
|
1.1 โรงเรียนที่สามารถพัฒนาให้มีความพร้อมในการรองรับนักเรียนชาว |
ต่างประเทศที่ผู้ปกครองย้ายมาปฏิบัติงานในภูมิภาค จำนวน 4 โรงเรียน ได้แก่ |
|
1.1.1 โรงเรียนโยธินบูรณะ กรุงเทพมหานคร
1.1.2 โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่
1.1.3 โรงเรียนโพธิสัมพันธ์พิทยาคาร จังหวัดชลบุรี
1.1.4 โรงเรียนสตรีภูเก็ต
|
|
1.2 โรงเรียนที่ตั้งอยู่ในเขตชายแดนไทย ติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน |
และมีศักยภาพในการจัดการเรียนการสอน จำนวน 10 โรงเรียน ได้แก่ |
|
1.2.1 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย สตูล
1.2.2 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร
1.2.3 โรงเรียนพิชัยรัตนาคาร จังหวัดระนอง
1.2.4 โรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์ จังหวัดสงขลา
1.2.5 โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ จังหวัดเชียงราย
1.2.6 โรงเรียนปทุมเทพพิทยาคาร จังหวัดหนองคาย
1.2.7 โรงเรียนประสาทวิทยาคาร จังหวัดสุรินทร์
1.2.8 โรงเรียนสรรพวิทยาคม จังหวัดตาก
1.2.9 โรงเรียนนารีนุกูล จังหวัดอุบลราชธานี
1.2.10 โรงเรียนกันทรลักษณ์วิทยา จังหวัดศรีษะเกษ
|
|
2. วัตถุประสงค์ ( Purpose / Goal / Objective ) |
|
2.1เพื่อพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการศึกษาในสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษา |
ให้มีความเป็นเลิศสู่สากลและสามารถแข่งขันได้ในระดับนานาชาติ |
|
2.2 เพื่อพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในการจัด |
การศึกษาขั้นพื้นฐานนานาชาติ |
|
2.3 จัดตั้งศูนย์อัจฉริยภาพแห่งการเรียนรู้ (Excellent Learning Resource Center) |
จำนวน 2 ห้องเรียน ซึ่งประกอบไปด้วย วัสดุ ครุภัณฑ์ ตามรายการ Shopping List |
|
2.4 จัดทำหลักสูตรการศึกษาระดับมัธยมศึกษา เป็นหลักสูตรนานาชาติ |
สามารถเทียบโอนหน่วย การเรียนรู้ ตามมาตรฐานหลักสูตรระดับมัธยมศึกษา |
|
2.5 สร้างความร่วมมือกับนานาชาติทางวิชาการ ด้านการมัธยมศึกษา |
และการวิจัยเพื่อพัฒนาการศึกษาอย่างยั่งยืน รวมทั้งการเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ |
ประชุม สัมมนา ในเวทีสากล |
|
2.6 จัดค่ายทางวิชาการ นานาชาติ เพื่อให้ครู นักเรียน ผู้บริหาร และบุคลากร |
ทางการศึกษา ได้แสดงผลงานและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน |
|
2.7 เชื่อมสายใยสานสัมพันธไมตรี กระชับสายสัมพันธ์มิตรภาพไร้พรมแดน |
|
3. หลักสูตร (Curriculum) โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย สตูล |
ใช้หลักสูตรวิทย์-คณิต 2 ภาษา Science-Math Bilingual Program (SMBP) |
|
4. ผู้เรียน (Learners Students) โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย สตูล |
|
กลุ่มนักเรียนชาวต่างชาติ (Foreign Students) แนวตะเข็บชายแดนของจังหวัด |
สตูล และนักเรียนไทยทั่วประเทศเข้าศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น คือ ชั้น ม.1-3 |
(Grade 7 9) จำนวน 25 คน เริ่มรับนักเรียนชั้น ม.1 ปีการศึกษา 2553 |
|